MPK Nghệ sỹ nhiếp ảnh mang thương hiệu Đà Lạt

Bằng tình yêu chân thành với đất mẹ Đà Lạt, bằng cảm xúc yêu thiên nhiên say đắm của long mình, MPK đã hòa mình với thiên nhiên một cách thật long và tạo nên hang ngàn bức ảnh vô giá cho Đà Lạt. Cuộc đời – con người – sự nghiệp của anh gắn liền với thành phố xinh đẹp này; bởi thế, hang vạn người yêu nhiếp ảnh, hàng triệu bạn bè bốn phương biết đến anh như là một nghệ sỹ mang thương hiệu của thành phố ngàn hoa.

Nghệ sỹ MPK thủy chung với Đà Lạt

Nhắc đến MPK Đà Lạt (tên thật Nguyễn Văn Phước), người ta nhớ ngay tới những tấm ảnh tuyệt đẹp về hoa, rừng thong, côn trùng, sương, mầm, khát, mủ ngo, vân thông… Xem ảnh của MPK, người ta thấy thế giới nhẹ nhàng, cuộc sống đẹp, đáng yêu và nhân hậu. Anh đến với nghệ thuật nhiếp ảnh như một định mệnh. Anh nhớ lại thuở ấu tơ bồng bột của mình: “ngày đó, mới 15 tuổi đã biết nhảy đầm, chơi băng phiến và vùi đầu vào thư viện đọc sách về vật lý và vũ trụ… Rồi mình đã bị cám dỗ bởi lối sống Mỹ phổ biến ở các đô thị lớn miền Nam trước năm 1975. Sau 1975, mình đã vô tình trở thành người phạm pháp khi đi bỏ ma túy lẻ cho các tay anh chị thời ấy… Rồi mình đã phải trả giá cho sự sai lầm đó…”. Năm 1982, anh ra tù và cảm thấy cô đơn tột cùng khi gia đình lãng quên anh. Xuất than từ một gia đình giàu có, anh chị em đều được chia gia tài của bố mẹ, riêng anh thì không! Nhưng với “khùng” điều đó không quan trọng! Anh bắt đầu kiếm sống bằng nghề bốc vác ở các bãi rau, kho lương thực, mỗi ngày bốc vác được từ 2 tấn đến 3 tấn sẽ được 36 đồng, đủ để qua ngày. Thế rồi một người bạn thợ hình mách nhỏ, mỗi ngày chỉ cần chụp được 12 tấm là bằng vác 3 tấn lương thực cả ngày. Nghe vậy, “khùng” khoái chí liền gom hết tiền bạc làm được nhờ sức lao động bấy lâu để “tậu” một chiếc máy ảnh, tự mày mò học và làm ảnh. Duyên nghiệp đến với anh từ đó!

Nghệ sỹ nhiếp ảnh MPK Đà Lạt

Nghệ sỹ nhiếp ảnh MPK Đà Lạt – người nghệ sỹ “khùng”

Một lần, ở Thung Lũng Tình Yêu, trong lúc chờ khách chụp, Phước đã nảy ra ý tưởng giơ bàn tay lên trời cao, tự chụp, thế là tác phẩm “Khát vọng” ra đời – đứa con tinh thần này nó đã nghiệm cho Phước một một suy nghĩ và đi đến một lẽ sống. Đó chính là “Khát vọng của con người luôn vô hạn nhưng sức con người chỉ có hạn!”. Cũng từ đó, anh thấy nhiếp ảnh như là phép màu nhiệm. Chụp được một tấm ảnh đẹp, anh thấy long nhẹ nhõm và hạnh phúc vô bờ bến. Anh đã dành toàn bộ quỹ thời gian để săn tìm những khoảnh khắc của thiên nhiên Đà Lạt.

Cái tên MPK

Được anh ghép lại từ M – có nghĩa Michel tên thánh, PK – “Phước khùng” cái tên do người bản xứ đặt cho anh.Anh bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh từ năm 1983, cho đến 10 năm sau, năm 1993 anh bắt đầu trình làng bộ sưu tập đầu tiên chào mừng Đà Lạt 100 năm hình thành và phát triển. Từ đó đến nay, mỗi năm MPK ấp ủ để rồi cho ra đời một triển lãm luôn gây bất ngờ cho người xem. Được biết, chưa bao giờ MPK nhận một giải nhiếp ảnh nào nhưng anh vẫn cứ thành danh. Ảnh MPK không có ranh giới giữa hội họa và nhiếp ảnh, bởi coi ảnh mà như tranh vẽ, tài tình trong kỹ thuật và biến hóa trong ánh sáng, đường nét đến lạ lung. Ảnh của MPK không phải là những chủ đề cao xa, mà luôn giản dị, gần gũi, gắn bó mật thiết với lẽ tự nhiên, gắn cuộc sống thiên nhiên hàng ngày ở Cao Nguyên Đà Lạt đúng như nó đã có và đang có. MPK yêu Đà Lạt hơn chính bản thân mình nên luôn sợ mất đi cái đẹp của tự nhiên Đà Lạt. Triển lãm “Ứa” của anh năm trước, hoặc bộ sưu tập “kênh Nhiêu Lộc” cũng là một thông điệp mà người xem đọc được: Hãy bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng! Có người nói MPK không có tiêu chí sống, nhưng theo tôi anh có, bởi đó chính là tình yêu của anh dành cho thiên nhiên, qua ống kính vẻ đẹp tự nhiên hiện lên lung linh, huyền ảo, anh góp phần tôn lên vẻ đẹp của thiên nhiên, từ đó phục vụ con người, giúp con người nhận ra những cái đẹp quanh mình, con người sẽ thấy tâm hồn bình an, biết yêu nhau trọn nghĩa. Cái đẹp lúc này lại cứu rỗi mọi cái bị tha hóa! MPK nhấn mạnh: “Trước hết, mình thấy nó đã thực sự cứu rỗi chính bản thân mình. Nhiếp ảnh với “khùng” chính là một cuộc dạo chơi bất tận!”

Bất ngờ với sách ảnh và bộ “Langbiang, ngàn năm mây bay”

Lần này, sự kiện 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển (1893-2013) tổ chức vào cuối tháng 12/2013, anh trình làng cuốn sách ảnh với 120 bức ảnh chụp đỉnh núi Langbiang rất lạ, thể loại panorama tuyệt đẹp, 120 tác phẩm là 120 ngày annh ngồi ngắm đỉnh núi Langbiang và mây bay với nhiều tâm trạng khác nhau, không gian và thời gian khác nhau, không trùng lặp vì thế nên mwois có chủ đề “Langbiang, ngàn năm mây bay”. MPK bật mí: “Mình dự định sẽ ra một cuốn sách nhiếp ảnh chào mừng Đà Lạt 120 năm hình thành và phát triển, lấy mốc ngày 21/06 là ngày Alexandre Yersin tìm ra Đà Lạt để trưng bày triển lãm và giới thiệu sách. Đây là món quà MPK dành tặng cho đất mẹ Đà Lạt nhân kỷ niệm 120 năm hình thành và phát triển”.

Ảnh Langbiang ngàn năm mây bay

Ảnh Langbiang ngàn năm mây bay

“Một đỉnh núi – một cuộc đời – một năm – một mùa – một tháng – một ngày – một buổi sáng – một buổi chiều – một buổi tối – một ánh nắng – một áng mây – một làn sương – một góc nhìn – một khoảnh khắc bấm máy – một sắc na – một tình yêu vĩnh cữu – Tôi xin gửi tới mọi người một tình yêu của cha trời mẹ đất Đà Lạt. Con xin cúi đầu im lặng trong tình yêu cha trời mẹ đất Đà Lạt…” Đó chính là lời tựa cho cuốn sách mà MPK ấp ủ, nhen nhóm từ mấy chục năm nay. Anh may mắn được một người bạn hứa tài trợ để cho ra đời cuốn sách với kinh phí khoản 60 triệu đồng và 50 triệu đồng làm 120 bức ảnh triển lãm. MPK quan niệm: “Hạnh phúc là được cho đi! Vì thế, giờ chỉ mong trời cho sức khỏe, một trái tim tốt, trí óc minh mẫn để mình được làm việc. Làm việc để phục vụ cuộc sống, đó là hạnh phúc!” – MPK cười hồn nhiên.

Theo Hà Nguyệt

4/5 - (1 bình chọn)

, ,

Gửi bình luận của bạn